Tăng tốc thi công đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn
Nhằm tạo động lực thu hút đầu tư vào KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng, hình thành tuyến giao thông liền mạch kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long… cuối tháng 3/2020 tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư xây dựng đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dự kiến thi công trong 6 tháng. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, dự án gặp phải khó khăn, tiến độ bị ảnh hưởng. Sau những nỗ lực tháo gỡ, đến nay mọi khó khăn đã được giải quyết, nhà thầu đang tập trung tăng tốc thi công công trình.
Đoạn đầu tuyến qua KCN Cái Lân đã cơ bản thi công xong.
.
.
Dù được xác định là công trình trọng điểm, đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 9/2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, tuy nhiên dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã không thể về đích theo đúng tiến độ. Nguyên nhân là do giai đoạn những tháng đầu năm, đại dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, để phòng chống, Quảng Ninh cũng như nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội. Điều này dẫn đến việc huy động công nhân của các nhà thầu để triển khai thi công các hạng mục gặp khó khăn. Mãi đến tháng 5/2020, dự án mới triển khai tiếp sau khi kết thúc việc giãn cách xã hội.
Ngoài ra, dự án cũng gặp những khó khăn trong quá trình thực hiện GPMB, bởi trong tổng số hơn 400 hộ dân và 11 tổ chức liên quan, có 1/2 số hộ không đủ điều kiện bồi thường đất ở, thu hồi không bồi thường về đất; ngoài ra còn do công tác GPMB được triển khai song song với tổ chức thi công...
Cầu vượt cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã xong các hạng mục kết cấu chính.
Trước những yếu tố phức tạp đó, trên tinh thần lan tỏa của Chiến dịch “30 ngày đêm" hoàn thành GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái do tỉnh phát động, đầu tháng 8/2020, TP Hạ Long đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xây dựng kế hoạch cụ thể với từng hộ dân trên tuyến theo các mức độ từ dễ đến khó, chủ động có biện pháp áp dụng hiệu quả để tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB. Đầu tháng 9, mặt bằng trên toàn tuyến đã cơ bản được giải phóng và bàn giao cho chủ đầu tư thi công. Nhà thầu đã tập trung tăng tốc, đẩy nhanh các hạng mục thi công ngay sau đó.
Đến nay, 4/4 cầu thuộc tuyến, gồm: Cầu vượt tại nút giao Cửa Lục 1, cầu vượt sông Búp Xê và 2 cầu vượt cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đều đã hoàn thành thi công hạng mục chính, đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tuyến chính dài 6,4km đã cơ bản thi công xong móng mặt, thảm nhựa mặt đường được gần 2,7km, đối với tuyến nhánh dài 5,49km đang tập trung thi công phần nền.
Để đảm bảo chất lượng thi công công trình, ngày 11/9 UBND tỉnh có Quyết định số 3546/QĐ-UBND, thực hiện gia hạn hợp đồng đối với dự án đến 31/12/2020. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư và các nhà thầu đã rà soát, lập lại tiến độ các phần việc. Trong đó, sẽ hoàn thành cầu vượt, tuyến chính trong tháng 10/2020. Riêng tuyến nhánh, gồm: Nút giao cao tốc, nút giao cầu Cửa Lục 1, đường gom, các hạng mục phụ trợ sẽ hoàn thành vào 31/12/2020 theo đúng kế hoạch.
Đoạn giao với tỉnh lộ 279 đang được khẩn trương hoàn thành.
Cuối tháng 9 vừa qua, tại KCN Việt Hưng, Tập đoàn Thành Công đã tổ chức động thổ Tổ hợp công nghiệp phụ trợ ô tô Thành Công Việt Hưng khi dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vẫn đang trong giai đoạn thi công tích cực. Đây là tín hiệu rất vui, khởi đầu cho hiệu quả đầu tư của tuyến đường nối. Khi dự án hoàn thành, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các nhà đầu tư trong khu vực, mà còn mở thêm hướng giao thông kết nối khu vực nội thị TP Hạ Long, đáp ứng nhu cầu vận tải nội vùng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn, phát huy đa dạng các loại hình vận tải cả đường hàng không, đường bộ, đường biển của Quảng Ninh hiện nay.
Theo Baoquangninh